Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

ข่าวประจำวันที่ 24 กันยายน 2554, 05:40 น



นายกฯ ไม่หวั่น หุ้นไทยติดลบแตะ 50 จุด ชี้ แค่ช็อกข่าวเศรษฐกิจโลก แจง เป็นอาการแค่ช่วงเวลาสั้นๆ...

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 ก.ย. ที่สยามสมาคม ในพระบรมราชูปถัมภ์ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ตลาดหุ้นไทยตก โดยติดลบลงแตะถึง 50 จุด เป็นประวัติการณ์ว่า เรื่องนี้เป็นผลมาจากเศรษฐกิจตลาดโลก ที่มีการปรับเกรดของตัวบริษัท แต่ในส่วนตลาดหุ้นของไทยเชื่อว่า อาจจะเป็นช่วงสั้นๆ เพราะเรามีการเตรียมพื้นฐานของไทยไว้แล้ว โดยเราต้องสร้างความแข็งแรงในประเทศให้ดี เพื่อที่การผันผวนของเศรษฐกิจตรงนี้จะได้ไม่กระทบไทยมาก หวังว่าในเบื้องต้น คงเป็นการตกใจในเรื่องข่าวสารมากกว่า แต่จริงๆ แล้วเป็นผลที่รับมาต่อเนื่อง โดยรวมแล้วเราคงไม่กระทบมาก เพราะในภาพรวม เศรษฐกิจของสหรัฐฯ หรือยุโรปเอง ก็อิมแพคหรือได้ผ่านผลกระทบไปเกือบหมดแล้ว เชื่อว่าเป็นผลจากเรื่องข่าวเท่านั้น และเราคงจะเร่งฟื้นฟูในเรื่องความมั่นใจ ซึ่งอยู่ที่เราจะต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่น เพราะเชื่อว่าพื้นฐานเศรษฐกิจ ในเรื่องของการเติบโตยังดีอยู่ โดยเฉพาะตลาดเอเชียซึ่งเป็นตลาดที่เราต้องหันกลับมาให้ความสนใจ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง เนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และยุโรปผันผวน ดังนั้น เราต้องมาสร้างความแข็งแรงร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน ความสัมพันธ์ต่างๆ เราต้องเร่งดำเนินการฟื้นฟูโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ เราจำเป็นต้องทบทวนนโยบายประชานิยม ที่รัฐบาลกำลังจะเริ่มต้นหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะประชานิยมตรงนี้ จะเป็นสิ่งที่จะทำให้เราเองแข็งแรง ในการสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งนโยบายของรัฐบาลมี 2 ส่วน คือ นโยบายการสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการลดหนี้ การเพิ่มรายได้ในครัวเรือน แต่ขณะเดียวกันระยะยาว ต้องดูเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าเรื่องรถไฟ หรือโครงการเมกกะโปรเจกต์ต่างๆ แต่เรื่องต่างประเทศ เราต้องเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นในแต่ละประเทศ ซึ่งวันนี้เราทำอยู่แล้ว เชื่อว่าให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารไปสักพัก สถานการณ์ก็น่ากลับคืนมา ในภาพรวม แม้ว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจตลาดโลก แต่ส่วนการลงทุนยังมีอยู่ ไทยเรายังเปิดกวาดรับการลงทุน

โดย: ทีมข่าวการเมือง

24 กันยายน 2554, 05:40 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น